วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สรุปความรู้ : จากนำเสนองานกลุ่ม

สรุปความรู้ : จากการนำเสนอการศึกษาดูงานองค์กรต่าง ๆ 

กลุ่มที่ 1 ศึกษาดูงาน สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช
          สำนักเทคโนโลยีการศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช มีการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ถือได้ว่าเป็นที่แรก ๆ ของประเทศไทย ระบบการบริหารงานส่วนใหญ่ยึดระบบตามราชการเพราะเป็นของรัฐ ใช้การทำเอกสาร และนำเสนอผ่านกการพูดคุย มีการสรุปแผนประจำปีทุกครั้ง ได้รับงบประมาณราว ๆ 10 ล้านบาทจากรัฐ และส่วนอื่น ๆ ที่จัดสรรกันเองจากการรับนิสิต มีการผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่ให้แก่นิสิตได้เรียนนอกห้องเรียน

กลุ่มที่ 2 : ศึกษาดูงาน ศูนย์พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี สำนักงานวิทยากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
          สำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒมีงบประมาณในการบริหารจัดการจำนวนมาก จึงส่งผลให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีและสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และมีการจัดซื้อสื่อใหม่ทุก ๆ 5 ปี มีการใช้หุ่นยนต์บรรณรักษ์ แต่มีข้อจำกัดในการจัดจ้างบุคลากรทำให้ต้องใช้เทคโนโลยีมาทุ่นแรง และใช้ในการทำงาน มีการประเมินแบบ 3 ระยะ โดยใช้วิธีการที่ทันสมัย

กลุ่มที่ 3 : ศึกษาดูงาน สำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ
          มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการประสานงานเพื่อพัฒนาองค์กรทั้งภายในและภายนอก พัฒนาบุคลากรตามความสนใจ และมีการกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่อยู่เสมอ

กลุ่มที่ 4 : ศึกษาดูงาน หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (กลุ่มของตนเอง)



กลุ่มที่ 5 : ศึกษาดูงาน หอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตร
          หอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบออกตามความเหมาะสม ตามความเชี่ยวชาญของบุคคล สนับสนุนการฝึกงานแก่นิสิต มีสื่อโสตทัศนูปกรณ์อย่างพอเพียง มีการผลิตและบำรุงรักษาโสตทัศนูปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมอยู่เสมอ มีการจัดทำแผนล่วงหน้า 1 ปี เพื่อพัฒนาตนเอง บุคลากรมีการทำงานที่ซ้ำซ้อน เนื่องจากจำนวนบุคลากรที่ไม่พอเพียง จึงต้องมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่ม

 กลุ่มที่ 6 และ 8 : ศึกษาดูงาน ETV
           มีความชัดเจนในด้านโครงสร้าง ผู้บริหารมีการสนับสนุนการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ เพื่อการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา มีเนื้อหาที่หลากหลายตอบสนองต่อการศึกษาทั้งในและนอกระบบ สามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการรับชมได้ ทำให้สะดวกต่อการเข้าถึงข้อมูลอยู่เสมอ ที่เก็บข้อมูลที่ใช้มีขนาดเล็ก ทำให้จัดเก็บข้อมูลได้น้อย และรับชมย้อนหลังได้เพียง 2 เดือน พบปัญหาด้านลิขสิทธิ์ และการทำงานที่ล่าช้าเนื่องจากใช้ระเบียบทางราชการ งบประมาณน้อยทำให้มีข้อจำกัดในหลายด้านตามมา หากผู้ใช้งานมีระบบอินเตอร์เนทที่ไม่เสถียรจะไม่สามารถรับชมได้

กลุ่มที่ 7 : ศึกษาดูงาน ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและกำลังคนอาชีวศึกษา
          ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและกำลังคนอาชีวศึกษาเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาและการให้บริการ ICT เพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ มีการเสนอกรอบนโยบาย แผนแม่บท แผนปฏิบัติการ ด้านเทคโนโลยี และพัฒนาระบบข้อมูลการให้บริการด้านข้อมูลสารสนเทศ สนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ เป็นศูนย์กลางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา มีการพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดหา บำรุงรักษาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อยู่เสมอ

กลุ่มที่ 9 : ศึกษาดูงาน TK PARK

          TK PARK มีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ โดยมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ อาคารสถานที่มีการปรับแต่งให้เหมาะสมกับความสนใจของผู้ใช้บริหาร มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีงบประมาณสนับสนุนจากรัฐ มีการประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชนในการช่วยจัดทำสื่อเป็น E-Book งบประมาณที่ได้รับมีจำนวนไม่มากพอ ทำให้การดำเนินการพัฒนาด้านเทคโนโลยีได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น